Cảng ICD và Cảng nước sâu là hai khái niệm rất quan trọng trong xuất nhập khẩu quốc tế. Cũng có rất nhiều người chưa phân biệt rõ ràng khái niệm Cảng ICD và Cảng nước sâu, điểm khác nhau giữa hai khái niệm này. Hôm nay qua bài viết: “Phân biệt Cảng ICD và Cảng nước sâu trong xuất nhập khẩu”, Vietlog hy vọng có thể mang đến bạn những thông tin hữu ích!
A. Cảng ICD
1. ICD là gì? Ví dụ?
– ICD (Inland Container Depot) là một loại cơ sở cung cấp dịch vụ lưu trữ và xử lý hàng hóa đóng gói trong container. ICD thường được đặt tại vị trí nội địa, gần cảng biển hoặc cửa khẩu để thuận tiện cho việc xếp dỡ và chuyển container giữa cảng và nơi sản xuất hoặc nơi tiêu dùng.
– Thông thường, hàng hóa sẽ được tập trung tại cảng biển chuẩn bị cho hoạt động xuất khẩu hoặc nhập khẩu. Tuy nhiên diện tích của cảng biển thường bị giới hạn trong khi hàng hóa có nhu cầu làm dịch vụ thông quan và các dịch vụ liên quan lại rất cao. Thay vì chen chúc làm các thủ tục, dịch vụ tại cảng biển, doanh nghiệp có thể tiến hành ngay tại ICD để tiết kiệm thời gian cũng như chi phí cho việc vận chuyển.
– Một số cảng ICD ở Việt Nam:
Hiện nay, hệ thống cảng ICD ở Việt Nam có khá nhiều, với một số các cảng lớn và tiêu biểu như:
- Cảng cạn ICD Transimex
- Cảng cạn ICD Phước Long
- Cảng cạn ICD Sotrans
- Cảng cạn ICD Sóng Thần
- Cảng cạn ICD Biên Hòa
>>> Xem thêm: NHỮNG TRANG WEB VÀ PHẦN MỀM QUAN TRỌNG TRONG HOẠT ĐỘNG XNK
2. Một số chức năng của ICD:
- Nơi lưu giữ các container tạm thời trước khi chúng được chuyển đến cảng và chất lên tàu.
- Cung cấp các thủ tục thông quan về xuất khẩu và nhập khẩu, hỗ trợ làm giảm tình trạng quá tải tại cảng biển.
- ICD đóng một vai trò rất lớn trong việc gom các lô hàng LCL (hàng lẻ), dẫn đến giảm thiểu tình trạng thiếu container trong ngành vận tải biển.
- ICD thực hiện các hoạt động như xếp dỡ, kiểm tra, đóng gói, đổi chủ container và các dịch vụ liên quan khác.
- Cung cấp các dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng cho container vận chuyển cũng như các thiết bị được sử dụng để vận chuyển container hàng hoá.
- Các cảng cạn có thể kiểm soát phí xuất cảnh và cũng hỗ trợ các thủ tục hành chính và tài liệu.
=> Như vậy, ICD là một phần quan trọng của hệ thống logistics quốc tế. Đóng góp vào việc tối ưu hóa quá trình xuất nhập khẩu và vận chuyển hàng hóa trên toàn cầu.
3. Lưu ý quan trọng
Nhiều người hay nhầm lẫn giữa khái niệm ICD và Cảng nước cạn và cho hai khái niệm này là một. Tuy nhiên bản chất vẫn có sự khác biệt.
– ICD bản chất là một loại cơ sở lưu trữ và xử lý hàng hóa đóng gói trong container, thường được đặt tại vị trí nội địa gần cảng biển hoặc cửa khẩu để thuận tiện cho việc xếp dỡ và vận chuyển container giữa cảng và nơi sản xuất hoặc nơi tiêu dùng.
-Trong khi cảng nước cạn là một loại cảng nằm ở vùng đất cao hơn mực nước biển thông thường. Nơi đây có đường kết nối nội địa đến biển thông qua hệ thống sông, kênh hoặc đập chứa nước.Không nằm trực tiếp ven biển như các cảng biển thông thường, mà hàng hóa và tàu thuyền được vận chuyển đến cảng thông qua hệ thống đường thủy nội địa.
=> ICD và cảng nước cạn có mục đích và chức năng khác nhau trong hoạt động vận chuyển hàng hóa. ICD tập trung vào xử lý và lưu trữ container, trong khi cảng nước cạn đảm nhận vai trò của một cảng thông thường như xếp dỡ hàng hóa, quản lý tàu thuyền và cung cấp dịch vụ hậu cần khác liên quan đến hoạt động cảng biển.
B. Cảng nước sâu
1. Cảng nước sâu là gì? Ví dụ?
Cảng nước sâu được định nghĩa là các cảng có độ sâu luồng lạch đủ lớn để tiếp nhận các tàu có trọng tải lớn; bao gồm cả tàu container siêu lớn (ULCV – Ultra Large Container Vessel). Các cảng này thường được xây dựng tại các vùng biển hoặc cửa sông lớn với điều kiện tự nhiên thuận lợi.
– Một số cảng nước sâu nổi tiếng trên thế giới:
- Cảng Thượng Hải (Trung Quốc): Tọa lạc tại trung tâm kinh tế của Trung Quốc. Với độ sâu luồng lạch 15-20m; tiếp nhận tàu container cỡ lớn với sức chở hơn 20.000 TEU.
- Cảng Singapore (Singapore): Nằm tại giao điểm của các tuyến hàng hải châu Á và quốc tế. Với độ sâu luồng lạch 16m; có khả năng tiếp nhận các tàu container siêu lớn.
- Cảng Jebel Ali (Dubai, UAE): Trung tâm vận tải của Trung Đông. Với độ sâu luồng lạch 17m, phục vụ các tàu container siêu lớn với sức chở hơn 19.000 TEU.
– Một số cảng nước sâu lớn tại Việt Nam:
- Cảng Cái Mép- Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu): Đây là một trong những cảng nước sâu lớn nhất Đông Nam Á, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 214.000 DWT. Đây là cửa ngõ xuất nhập khẩu chính của khu vực phía Nam. Kết nối trực tiếp với các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu.
- Cảng Lạch Huyện (Hải Phòng): Là cảng nước sâu hiện đại nhất khu vực miền Bắc, đóng vai trò quan trọng trong việc trung chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và các quốc gia khác. Cảng được thiết kế để tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 100.000 DWT.
- Cảng Cần Giờ (Tp. HCM): Đây là dự án siêu cảng nước sâu tại TP.HCM, được thiết kế để tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 250.000 DWT. Dự kiến khởi công vào năm 2025.
2. Đặc điểm của cảng nước sâu
- Vị trí chiến lược: gần các tuyến hàng hải quốc tế, thuận lợi kết nối với các khu công nghiệp, trung tâm sản xuất lớn. Giúp giảm thời gian và chi phí vận chuyển.
- Độ sâu luồng lạch: độ sâu tối thiểu từ 12m đến hơn 20m. Phù hợp với yêu cầu của tàu có trọng tải lớn như tàu container cỡ lớn hoặc tàu chở dầu.
- Cơ sở hạ tầng: có chiều dài lớn và khả năng chịu tải cao. Trang bị hệ thống cẩu, bốc xếp tự động và thiết bị xử lý hàng hóa,… tiên tiến và hiện đại.
- Tiếp nhận tàu tải trọng lớn: khả năng tiếp nhận các tàu có sức chở từ hàng chục nghìn đến hàng trăm nghìn tấn.
3. Một số chức năng quan trọng
- Kết nối tuyến hàng hải quốc tế: Là đầu mối quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa Việt Nam đến với các thị trường lớn.
- Giảm chi phí vận chuyển: Nhờ khả năng tiếp nhận tàu lớn, cảng nước sâu giúp giảm đáng kể chi phí vận chuyển trên mỗi đơn vị hàng hóa.
- Thúc đẩy xuất nhập khẩu: giúp hàng hóa Việt Nam dễ dàng tiếp cận các thị trường quốc tế. Đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu
- Thu hút đầu tư nước ngoài: cảng nước sâu hiện đại là một trong những yếu tố thu hút các doanh nghiệp đa quốc gia đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là các khu công nghiệp lớn.
C. Phân biệt ICD và Cảng nước sâu
STT | TIÊU CHÍ | CẢNG ICD | CẢNG NƯỚC SÂU |
1 | Vị trí | ICD thường được đặt tại vị trí nội địa, gần cảng biển hoặc cửa khẩu. | Cảng nước sâu thường được xây dựng tại các vùng biển hoặc cửa sông lớn với điều kiện tự nhiên thuận lợi. |
2 | Đặc điểm |
+ Diện tích của một hệ thống cảng ICD tương đối lớn. +Cơ sở hạ tầng kỹ thuật nhằm phục vụ tối đa cho việc xếp dỡ cũng như bảo quản hàng hoá. + Cảng ICD thường được kết nối với cảng biển qua đường sắt, đường bộ hoặc các phương tiện vận tải khác. |
+ Diện tích rộng lớn + Cơ sở hạ tầng kỹ thuật đặc thù nhằm tiếp nhận các tàu có tải trọng lớn |
3 | Vai trò |
+ Xử lý hàng hóa container, bao gồm việc vận chuyển, xếp dỡ và lưu kho hàng hóa. + Giảm tải cho các cảng biển. => Đóng góp vào việc tối ưu hóa quá trình xuất nhập khẩu và vận chuyển hàng hóa. |
+ Tiếp nhận các tàu cỡ lớn, bao gồm các tàu container quốc tế có tải trọng lớn, mà các cảng thông thường không thể tiếp nhận được. + Xử lý hàng hóa xuất nhập khẩu trực tiếp từ tàu ra cảng. +Là đầu mối quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. => Là “ cửa ngõ” của haotj động xuất nhập khẩu, “trái tim” của kinh tế biển. |
4 | Loại hàng hoá | Thường xử lý hàng hóa container, đặc biệt là hàng hóa xuất nhập khẩu trong nội địa. | Cảng nước sâu chủ yếu phục vụ các tàu lớn. Đặc biệt là tàu container cỡ lớn, tàu chở hàng rời, tàu chở dầu và các tàu khác có kích thước và trọng tải lớn. |
D. Kết luận
Việc nắm bắt và hiểu rõ hai loại hình cảng trong hoạt động xuất nhập khẩu là yếu tố then chốt giúp bạn giảm thiểu rủi ro và nâng cao hiệu quả. Hy vọng qua bài viết: “ Phân biệt Cảng ICD và Cảng nước sâu trong xuất nhập khẩu” , VIETLOG đã có thể đem đến cho bạn những thông tin hữu ích. Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết này! Nếu có bất cứ thắc mắc gì, đừng ngần ngại mà hãy để lại bên dưới phần bình luận cho Vietlog biết nha!!!
- Vietlog- Trao kinh nghiệm, trao việc làm trong lĩnh vực XNK
- Nơi giúp hàng trăm sinh viên bước vào nghề XNK thành công
- Zalo/ phone tư vấn: 0326142207 ( Ms Xuan)
- Face: Xnk Thực Tế Vietlog