Có bao giờ bạn tự hỏi “ Lệnh Giao Hàng Điện Tử ( EDO) Và Lệnh Giấy (D/O) Trong Logistics?” Hiểu rõ những kiến thức này sẽ giúp quá trình làm việc của bạn dễ dàng hơn! Hôm nay, Hãy cùng VIETLOG khám phá ngay nha!
I. Lệnh Giao Hàng Điện Tử ( EDO)
1.EDO là gì?
EDO là phiên bản số hóa của D.O giấy, được hãng tàu phát hành qua kênh điện tử (email) dưới dạng file PDF. EDO mang đến nhiều tiện ích và hiệu quả hơn so với D.O giấy.
2.Lợi ích của EDO
Lệnh giao hàng điện tử mang lại cho doanh nghiệp trong việc lấy lệnh như sau:
- Dễ dàng và thuận tiện tiếp cận: chỉ cần có internet, bạn có thể lấy lệnh giao hàng điện tử bất cứ đâu.
- Tăng Tính Chính Xác: Việc sử dụng EDO giúp giảm thiểu lỗi do nhập liệu thủ công và tăng cường tính chính xác trong quá trình giao hàng.
- Tiết Kiệm Thời Gian: Quá trình xử lý nhanh hơn so với lệnh giao giấy vì không cần phải gửi và xử lý tài liệu vật lý.
- Tiết kiệm chi phí
- Quy trình thủ tục đơn giản: Có thể theo dõi trạng thái lệnh giao hàng trong thời gian thực.
- Bảo Mật: Thông tin được bảo mật tốt hơn nhờ vào các biện pháp bảo mật của hệ thống điện tử.
- Bảo vệ môi trường
3. Một số lưu ý quan trọng?
– Đối với cảng áp dụng EDO thì đơn vị vận chuyển ( hãng tàu, fwd) phát hành lệnh điện tử trên hệ thống và gửi mail cho doanh nghiệp
– Khu vực miền Nam có 1 số cảng áp dụng eDO: Cát Lái, SPITC, Cái Mép, …Hải Phòng thì tùy theo liner đăng kí cảng, và chỉ áp dụng eDO cho MBL
– Đối với lệnh điện tử, doanh nghiệp sẽ đăng ký tài khoản và nhận hàng trên hệ thống E-port.
II. Lệnh Giấy( D/O)
1. D/O là gì?
D/O là viết tắt của Delivery Order, nghĩa là lệnh giao hàng. Đây là một chứng từ quan trọng trong vận tải biển, được hãng tàu cấp cho người nhận hàng (consignee) để làm thủ tục nhận hàng tại cảng.
– D/O giấy là phiên bản truyền thống của chứng từ này, được in trên giấy và chuyển giao trực tiếp cho người nhận hàng.
Đối với cảng không áp dụng EDO thì đơn vị vận chuyển ( hãng tàu, fwd) phát hành lệnh giấy để cnee nhận hàng .
1 bộ lệnh gồm : 3 bản gốc lệnh MBL + 3 bản gốc lệnh HBL
Nếu 1MBL mà gồm nhiều HBL, thì copy lệnh MBL 3 bản và đóng mộc fwd/co-loader
Riêng cảng Hải Phòng: mặc dù MBL là EDO nhưng HBL vẫn là lệnh giấy.
2. Khi nào thì cần dùng lệnh giao hàng D/O?
Lệnh giao hàng (D/O) được hãng tàu phát hành khi tàu cập cảng. Ngoài ra, D/O có thể lấy trước hoặc sau hoặc song song với quá trình làm thủ tục hải quan. có thể lấy trước, sau, hoặc đồng thời với thủ tục hải quan. Thời gian để sử dụng lệnh giao hàng phụ thuộc vào loại lô hàng:
- Lô hàng nguyên container (FCL): Thông thường, cần 8-12 giờ sau khi tàu cập cảng để đổi lệnh và lấy hàng.
- Lô hàng lẻ (LCL): Khoảng 2 ngày từ khi hàng cập cảng đến khi về kho, do kho hàng phải làm thủ tục kéo container từ cảng về kho, sau đó từ container vào kho.
4. Các chi phí đi kèm với D/O
Ngoài phí D/O để nhận lệnh giao hàng, bạn có thể sẽ phải trả thêm một số khoản phí đi kèm khác. Bao gồm:
- Phí THC
- Phí vệ sinh container.
- Phí lưu kho CFS cho hàng lẻ.
- Cước container theo quy định của các hãng tàu.
III. Kết Luận
Hy vọng bài viết “Lệnh Giao Hàng Điện Tử ( EDO) Và Lệnh Giấy (D/O) Trong Logistics” sẽ đem đến nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Nếu có bất cứ thắc mắc gì, đừng ngần ngại để lại bên dưới phần bình luận cho VIETLOG biết nha!
- Vietlog- Trao kinh nghiệm, trao việc làm trong lĩnh vực XNK
- Nơi giúp hàng trăm sinh viên bước vào nghề XNK thành công
- Zalo/ phone tư vấn: 0326142207 ( Ms Xuan)
- Face: Xnk Thực Tế Vietlog