Freight Prepaid Và Freight Collect Trong Xuất Nhập Khẩu là gì? Đây là hai loại thuật ngữ quan trọng và cực kì phổ biến trong hoạt động xuất nhập khẩu. Vậy Freight prepaid là gì? Freight collect là gì? Giữa Freight prepaid và Freight collect có gì giống và khác nhau? Hãy cùng VIETLOG trả lời những câu hỏi trên nhé!
I.. Freight prepaid là gì?
A. Định nghĩa của freight prepaid
Freight prepaid là loại cước mà người gửi hàng (shipper) phải thanh toán tại cảng xuất hàng trước khi hàng được tàu chấp nhận lên tàu. Hãng tàu sẽ không chấp nhận công nợ.
Loại cước Prepaid này thường được sử dụng trong các hợp đồng CIF, mà các forwarder thường gọi là “Hàng freehand”.
Tuy nhiên, thực tế vẫn có nhiều forwarding chấp nhận cho khách hàng nợ công.Tức là, khi bạn đi hàng với forwarder, mặc dù áp dụng cước prepaid nhưng bạn vẫn có thể thanh toán trả cước tàu sau khi hàng qua. Trong trường hợp này, người chịu rủi ro ở đây chính là forwarding, đặc biệt phải kể đến những mặt hàng lạnh.
Các hãng tàu/đại lí hãng tàu thu cước khi chủ hàng đến hãng tàu/đại lí hãng tàu lấy bill gốc, hoặc thu khi phát hành bill.
Xem thêm: Đầy đủ quy trình xin cấp giấy Chứng nhận xuất xứ ( C/O)
B. Lợi ích của freight prepaid
Với hãng tàu: Cước trả trước giúp hạn chế rủi ro về công nợ. Trong nhiều trường hợp, khi chủ hàng không thanh toán cước, hãng tàu gặp khó khăn trong việc đòi lại số tiền cước. Hay khi chủ hàng bỏ hàng thì hãng tàu có thể không đòi được tiền cước.
Đối với người bán(Shipper): nếu có thỏa thuận mua bán trên hợp đồng ngoại thương với điều kiện người bán thanh toán cước, việc ghi chú “Freight prepaid” trên vận đơn là cách để chứng minh rằng họ đã thanh toán cước như thỏa thuận. Đồng thời nhắc nhở người mua cũng thực hiện theo như hợp đồng.
Đới với người mua(Consignee): Trong trường hợp người bán là người book tàu theo điều kiện nhóm C, D hoặc đã thanh toán trước cho người bán. Việc ghi rõ cước trả trước giúp người mua tránh khỏi tình trạng bị hãng tàu đòi tiền cước vận tải khi nhận hàng tại cảng nhập.
C. Ví dụ minh họa
Khi bạn xuất một lô hàng nho khô từ Cảng Cát Lái đến Cảng Jakarta theo điều kiện CIF Jakarta, incoterms 2020 , và người bán sẽ là người book tàu. Lúc này để đưa hàng lên tàu, hãng tàu sẽ yêu cầu bạn đóng cước phí load hàng lên tàu trước. Đây tức là “freight prepaid”
II. Freight collect là gì?
A. Định nghĩa của Freight collect
Freight collect được hiểu là cước phí trả sau. Lúc này, người mua sẽ trả cước tàu và cước tàu được trả ở cảng nhập.
Khi người mua sẽ mua hàng với các điều kiện nhóm E- Exw; F: FOB; FCA; FAS thì hãng tàu sẽ chấp nhận trường hợp thanh toán cước trả sau.
Người chịu trách nhiệm thu cước tàu là những đại lý của forwarder tại cảng đến (cảng dỡ hàng).
B. Lợi ích Freight collect đối với các bên
- Đối với hãng tàu: thường áp dụng cho các trường hợp đi hàng thuộc các term nhóm E và F. Trong trường hợp này, hãng tàu sẽ nhận thanh toán khi hàng tới cảng nhập. Để nhận hàng, người mua phải thanh toán chi phí cước.
- Đối với người bán: thường các trường hợp đi hàng thuộc các term nhóm E và F, người bán không phải đảm nhận trách nhiệm về việc book tàu . Do đó, họ không cần quan tâm liệu cước là trả trước hay trả sau.
- Đối với người mua: thông qua yêu cầu trả sau để hãng tàu có trách nhiệm cao hơn với lô hàng trong quá trình cung cấp dịch vụ.
III. So sánh freight collect và freight prepaid
Giống nhau:
Cả 2 đều là các khoản chi phí mà hãng tàu và công ty dịch vụ logistics đứng ra thu.
Về Local charges, thường bên nào chịu phí gì sẽ được quy định trong Incoterms hoặc nếu có sự thỏa thuận trước của các bên thì sẽ tuân theo thỏa thuận, miễn là hãng tàu thu được đủ tiền phí.
Khác nhau:
| Tiêu chí | Freight prepaid | Freight collect |
| Vị trí trả cước | Thường là người bán trả ở cảng xuất. | Thường là người mua trả ở cảng nhập |
| Trách nhiệm về các chi phí phát sinh ( phí lưu kho, phí xếp dỡ…) | Người bán | Người mua |
| Văn bản vận chuyển | Có thể làm House bill hoặc Master bill đều được. | Thường bắt buộc phải làm House bill |
| Trường hợp áp dụng | Thường thuộc các terms nhóm C và nhóm D | Thường thuộc các terms nhóm E và nhóm F |
LƯU Ý: Tuy nhiên trong thực tế mặc dù cước collect nhưng có thể trả tại cảng load hàng( cảng xuất), người nhận lúc này sẽ nhờ người gửi trả hộ mình cước. Hay với cước prepaid, trong một số trường hợp hãng tàu vẫn chấp nhận công nợ.
IV. Kết luận
Trong xuất nhập khẩu, các điều khoản “Freight Prepaid” và “Freight Collect” đóng vai trò rất quan trọng. Hiểu rõ từng khái niệm, đặc điểm và nhận biết điểm khác biệt sẽ giúp bạn sử dụng một cách dễ dàng và chuẩn xác. Hy vọng bài viết này của VIETLOG sẽ đem lại những thông tin hữu ích đối với bạn!
- Vietlog- Trao kinh nghiệm, trao việc làm trong lĩnh vực XNK
- Nơi giúp hàng trăm sinh viên bước vào nghề XNK thành công
- Zalo/ phone tư vấn: 0326142207 ( Ms Xuan)
- Face: Xnk Thực Tế Vietlog