Tại sao khi sử dụng container rỗng có lúc phải trả phí Dem/Det, có lúc lại không? Hay tại sao shipper lại phải mua riêng container trong khi đó các hãng tàu, các đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải khác có rất nhiều container cho thuê với mức giá rẻ hơn rất nhiều?,Làm thế nào để “Phân Biệt Container S.O.C Và Container C.O.C Trong Logistics”…Hãy để VIETLOG cùng bạn khám phá bí mật này nhé!
A. Container S.O.C
I. Thuật ngữ SOC là gì?
SOC là tên viết tắt của từ Shipper Owned Container.
Đây là thuật ngữ dùng để nói về các container thuộc sở hữu riêng của Shipper. Đối với hình thức SOC này thì Người nhận sau khi kéo container về kho riêng lấy hàng sẽ được tự do sử dụng, không phải trả rỗng hay phí DEM/DET nào cho hãng tàu. Sau khi container được sử dụng xong, có thể tái xuất trả lại cho shipper hoặc sử dụng cho mục đích khác tùy thuộc vào thỏa thuận của các bên khi ký kết.
Bên cạnh đó, Shipper chỉ cần đặt chỗ trên tàu và khi đó báo giá sẽ không bao gồm phí liên quan đến container.
II. Một số lưu ý cho Container S.O.C
Trong thực tế, SOC (Shipper Owned Container) là container có thể thuộc sở hữu của những đối tượng sau:
- Người gửi hàng (Shipper)
- Bên giao nhận (Forwarder)
- Nhà vận chuyển không tàu (Non vessel Operating Common Carrier – NVOCC): Expeditors, Blue Anchor Line,…
- Các công ty cho thuê container: Triton, Triphook, Cronos,…
Thông thường, khi làm việc hãng tàu, sẽ có mục lựa chọn loại container là “C.O.C” hay “S.O.C” để hãng tàu đưa ra báo giá phù hợp.
Việc sử dụng S.O.C ở Việt Nam chưa thực sự phổ biến, và chủ yếu sử dụng cho loại hình vận chuyển hàng hóa nội địa.
>>> Xem thêm: Partial Shipment Là Gì Trong Hoạt Động Xuất Nhập Khẩu?
III. Tại sao lại sử dụng SOC?
Dựa vào đặc thù hàng hóa vận chuyển
- Trong một số trường hợp một số loại hàng hóa được lưu giữ trong thời gian dài. Việc này khiến chi phí đóng gói, vận chuyển hàng hóa tăng cao. Thêm vào đó, các khoản phụ phí như chi phí lưu container, DEM/DET cho hàng tàu khi quá hạn thường khá lớn.
- Do đó, trong trường hợp này việc mua hẳn một container lại tiết kiệm chi phí hơn thuê container.
Địa điểm giao hàng đặc biệt
- Khi địa điểm giao hàng rơi vào các vùng giao nhận có tính chất đặc biệt, vùng bất ổn chính trị, quốc gia nội chiến, … thì chủ hàng sẽ mong muốn sử dụng phương án dùng SOC để hạn chế những rủi ro không lấy được container.
- Đối với một số quốc gia không giáp biển, các container thường phải được dỡ tại cảng ở xa và sau đó vận chuyển đến địa chỉ nhận hàng bằng đường bộ hoặc đường sắt. Trong những trường hợp này, chi phí thuê container có thể cao hơn nhiều so với việc mua mới một container để sử dụng lâu dài.
IV. Ưu điểm của SOC
- Vận chuyển và lưu trữ trở nên thuận tiện hơn khi chủ hàng có thể giữ hàng hóa trong container nhập khẩu trong thời gian dài. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức trong việc xếp dỡ hàng hóa.
- Tránh phí DEM/DET: Không cần phải trả các khoản phí DEM/DET cho hãng tàu sau khi sử dụng container.
- Kiểm soát chất lượng: Bạn có khả năng kiểm soát chất lượng của container và đảm bảo rằng hàng hóa không bị tổn thất do container kém chất lượng.
- Sử dụng linh hoạt: bạn có thể quản lý và sử dụng container linh hoạt theo nhu cầu cụ thể của mình.
B. Container C.O.C
I.COC là gì trong xuất nhập khẩu?
COC được viết tắt từ Carrier Owned Container.
COC là Container riêng của người vận chuyển. Hãng tàu sở hữu container hoặc hãng tàu thuê container từ công ty cho thuê container. Quyền sử dụng container thuộc về hãng tàu.
Container COC thường được sử dụng cho các lô hàng vận chuyển tiêu chuẩn và là loại phổ biến nhất trong vận chuyển đường biển. Khi hàng hóa được hãng tàu vận tải đến cảng đích, người nhận hàng sẽ nhận container COC từ hãng tàu và trả phí lưu container rỗng (DEM/DET) cho hãng tàu.
Thông thường, người gửi hàng ít khi dùng đến container của riêng họ nếu như hãng tàu có sẵn số lượng lớn container, và tuyến đường cũng không có gì đặc biệt cần lưu ý.
II. COC container được sử dụng khi nào?
Đây là hình thức container phổ biến nhất, vì thế được áp dụng rất nhiều trong thực tế.
Người gửi hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa không thường xuyên. Đó có thể là các công ty nhỏ, hoặc các doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển hàng hóa theo mùa thường sử dụng COC.
Khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa có kích thước hoặc trọng lượng nhỏ. Điển hình là các lô hàng hàng hóa tiêu dùng, hàng hóa văn phòng phẩm,..
Người gửi hàng cần vận chuyển hàng hóa có giá trị thấp.
III. Ưu điểm COC container
- Tiết kiệm chi phí ban đầu: Người gửi hàng không cần phải đầu tư vào việc mua hoặc thuê container. Thay vào đó, bằng cách thuê container từ nhà vận tải, khách hàng có thể tiết kiệm chi phí, giảm thiểu các khoản phí từ bên thứ ba và tối ưu hóa nguồn lực tài chính của mình.
- Giảm trách nhiệm bảo quản và vận hành container: Hãng tàu đảm nhận trách nhiệm bảo quản và vận hành container COC. Khách hàng có thể dễ dàng thuê container trực tiếp từ nhà vận tải, qua đó tối ưu hóa quy trình vận chuyển và giảm bớt các thủ tục liên quan.
- Không cần quản lý container: Hãng tàu có hệ thống quản lý hiệu quả để theo dõi vị trí và trạng thái của container COC.
- Khả năng thích nghi với biến đổi thị trường: Do container không phải do bạn sở hữu, bạn có khả năng linh hoạt hơn trong việc thích nghi với biến đổi của thị trường container. Bạn có thể tìm kiếm các giải pháp vận chuyển khác mà không bị ràng buộc bởi việc sở hữu container
C.Phân Biệt Container S.O.C Và Container C.O.C Trong Logistics
Tiêu chí |
Container S.O.C |
Container C.O.C |
Chủ sở hữu | Thuộc về người gửi hàng và được tái sử dụng liên tục để vận chuyển cùng một sản phẩm. | Thuộc quyền sở hữu của hãng vận tải hoặc công ty logistic và được cho người nhận hàng không có container riêng thuê. |
Giá cả |
Trong trường hợp hàng hóa có đặc thù đặc biệt trong việc lưu giữ và vận chuyển, cùng với địa điểm giao hàng đặc biệt → SOC thường sẽ rẻ hơn |
Các trường hợp còn lại thì COC sẽ rẻ hơn |
Quá trình lấy container | Yêu cầu khách hàng tự tìm container phù hợp và báo cáo trước thông tin chứng chỉ container cho công ty vận chuyển để đăng ký vận chuyển | Chỉ cần đến bãi cố định để nhận/trả container theo bảng kê khai/trả container của hãng vận chuyển. |
Về hình ảnh | Không có hình ảnh logo hãng tàu ở phía mặt sau hay Mã hiệu của container SOC thường bắt đầu bằng “NONE” | Thông thường có logo hãng tàu ở mặt sau. Về mã hiệu của container COC được bắt đầu bằng 4 chữ, tương đương với mã SCAC của hãng. |
Chi phí phát sinh | Không phải trả phí DEM/DET cho hãng tàu. | Phải trả phí lưu container và lưu bãi (DEM/DET) cho hãng tàu. |
Xử lý container rỗng |
Không cần trả lại container rỗng cho hãng tàu. Có thể giữ lại container hoặc tái xuất trả lại cho shipper theo thỏa thuận. |
Phải trả lại container rỗng cho hãng tàu. |
D. Kết luận
Trong một số trường hợp đặc biệt, để tối ưu hóa chi phí, tiết kiệm thời gian,…buộc bạn phải cân nhắc hình thức sử dụng Container rỗng. Hy vọng qua bài viết “Phân biệt Container S.O.C và Container C.O.C trong logistics” VIETLOG đã có thể đem đến cho bạn những thông tin hữu ích. Nếu có bất cứ thắc mắc gì, đừng ngần ngại để lại cho Vietlog biết dưới phần bình luận nha!
- Vietlog- Trao kinh nghiệm, trao việc làm trong lĩnh vực XNK
- Nơi giúp hàng trăm sinh viên bước vào nghề XNK thành công
- Zalo/ phone tư vấn: 0326142207 ( Ms Xuan)
- Face: Xnk Thực Tế Vietlog