Phí GRI là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực logistics và xuất nhập khẩu. Đây là khoản phụ phí tăng thêm mà các hãng tàu áp dụng để điều chỉnh giá cước vận chuyển. Đồng thời nhằm bù đắp cho những biến động thị trường, tăng chi phí hoặc nhu cầu về dịch vụ vận tải. Vậy Phí GRI Là Gì Và Cách Để Hạn Chế Tác Động Tiêu Cực Của Phụ Phí GRI? Ngay bây giờ, Vietlog sẽ giúp bạn khám phá câu trả lời ngay nhé!
I. Phí GRI (General Rate Increase) là gì?
Phí GRI hay General Rate Increase là phụ phí cước vận chuyển tăng, chỉ mức phí đánh thêm vào giá cước vận chuyển mà các hãng tàu áp dụng trên các tuyến hàng hải trong một khoảng thời gian nhất định, thường vào những đợt cao điểm .
Mục đích của phí này là điều chỉnh giá cước vận tải biển. Điều này xảy ra khi có biến động về chi phí hoạt động. Các yếu tố như giá nhiên liệu, mùa cao điểm cũng ảnh hưởng,… Những yếu tố này có thể tác động đến lợi nhuận của hãng tàu.
Phí GRI thường được áp dụng theo định kỳ và có thể ảnh hưởng đến tổng chi phí vận chuyển hàng hóa quốc tế của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Hãng tàu sẽ là người thu phí GRI, dựa trên cơ sở cung – cầu thực tế đối với tuyến vận tải đó tại thời điểm nhất định để đưa ra mức GRI cho phù hợp.
Ngày nay, các hãng tàu sẽ có những bản thông báo về việc điều chỉnh, áp dụng phụ phí GRI trực tiếp trên trang web của họ. Tạo tính công khai minh bạch trong việc tăng phụ phí vận chuyển, giúp khách hàng dễ dàng tra cứu và theo dõi. Dựa trên thông báo này, các hãng tàu sẽ áp dụng thu phí GRI một cách hợp lý.
>>>Xem thêm: Air Cargo Và Air Express Khác Nhau Như Thế Nào?
II. Khi nào hãng tàu áp dụng phí GRI?
Các hãng tàu lựa chọn mức GRI dựa trên tình hình cung cầu và sự biến động thị trường. Đây là cách các hãng tàu tận dụng những cơ hội từ sự tăng mạnh trong nhu cầu vận chuyển để tối đa hóa lợi nhuận và bù lại các phần chi phí tăng thêm bao gồm:
Biến động chi phí nhiên liệu:
Nhiên liệu là một trong những chi phí lớn nhất khi vận hành tàu biển. Khi giá nhiên liệu tăng cao, các hãng tàu thường phải tăng cước phí để bù đắp cho chi phí này.
Chi phí bảo trì và vận hành tàu:
Chi phí bảo trì định kỳ, chi phí lao động, quản lý,…khiến hãng tàu cần phải tăng cước phí qua việc áp dụng GRI.
Cạnh tranh và điều chỉnh giá của thị trường:
Các hãng tàu cần điều chỉnh cước phí để tăng tính cạnh tranh và duy trì sự cân đối. Đặc biệt trong việc cung cấp dịch vụ vận tải chất lượng và vẫn đảm bảo hiệu quả kinh doanh khi giá cước trên thị trường có biến động.
Lưu ý:
Tuy nhiên, các hãng tàu không thể tùy tiện tăng phí GRI mà phải tuân theo quy trình cụ thể và có thông báo trước.
Điển hình tại Mỹ, theo quy định của Bộ Quy tắc Liên bang Hoa Kỳ (Code of Federal Regulations of the United States of America). Phí GRI cần phải được thông báo trước cho Ủy ban Hàng hải Liên bang (FMC) ít nhất 30 ngày. Mặc dù các hãng tàu có thể điều chỉnh giảm cước, nhưng không được phép tăng phụ phí vượt quá mức đã đăng ký với FMC.
III. Tình hình mức phí GRI áp dụng hiện nay:
Giá cước vận chuyển từ Châu Á đến Bắc Âu tuần 19/2024 tăng mạnh lên mức 3.733 USD/FEU. Tăng 15,82% so với tuần trước và tăng 11,63% so với tháng trước. (theo dữ liệu Xeneta)
Nhu cầu thị trường có tín hiệu gia tăng trở lại. Các hãng tàu thông báo áp dụng GRI (Tăng cước chung) trong tháng 5.
Giá cước vận chuyển từ Châu Á đến Bờ Tây Bắc Mỹ trong tuần 19/2024 tăng mạnh lên mức 3.877 USD/FEU. Tăng 17,63% so với tuần trước và tăng 11,66% so với tháng trước. (theo dữ liệu Xeneta)
Giá cước vận chuyển từ Bắc Âu đến Châu Á tuần 19/2024 giảm mạnh xuống mức 804 USD/FEU. Giảm 7,27% so với tuần trước; và giảm 3,25% so với tháng trước.
IV. Ảnh hưởng của phụ phí GRI đến hoạt động logistics & xuất nhập khẩu
Đối với người gửi hàng:
Nếu các bên đã đặt chỗ trên tàu nhưng đột ngột nhận thông báo về việc áp dụng phí GRI từ hãng tàu. Ngay cả khi hàng hóa chưa được xếp lên tàu, người gửi hàng vẫn phải chịu trách nhiệm thanh toán phần phụ phí này.
Đối với công ty Logistics:
Nhiều hãng tàu và công ty giao nhận dùng thuật ngữ “VATOS” (Valid At Time Of Shipping). Điều này có nghĩa là các khoản phụ phí như GRI hay BAF chỉ được xác định khi tàu khởi hành. Như vậy, bộ phận báo giá của hãng tàu và công ty Logistics cần rất cẩn trọng. Họ phải chú ý đến khả năng phát sinh phụ phí không dự đoán trước.
Đối với các Doanh nghiệp:
GRI có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính của doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Điều này buộc họ phải điều chỉnh giá bán và có thể làm giảm tính cạnh tranh của sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ở Việt Nam gặp phải tình huống này. Họ nhận được thông báo tăng phí GRI dù đã đặt chỗ trước.
GRI cũng có thể gây ảnh hưởng đến việc lập kế hoạch tài chính của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Việc điều chỉnh giá bán để giảm tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Các doanh nghiệp cần theo dõi sát sao tình hình biến động cước phí vận chuyển để có thể phản ứng kịp thời và linh hoạt.
V. Cần làm gì để hạn chế tác động tiêu cực của phụ phí GRI
Để hạn chế tác động tiêu cực của phụ phí GRI, các doanh nghiệp, các bộ phận báo giá của hàng tàu hay những công ty forwarder cần thực hiện các biện pháp sau:
Đàm phán hợp đồng rõ ràng:
Thỏa thuận với đối tác vận chuyển về phụ phí tăng thêm trong hợp đồng. Điều này giúp tránh bất ngờ khi chi phí tăng. Cần nêu rõ với khách về một số phụ phí bất ngờ. Phí GRI là một ví dụ điển hình cho điều này.
Theo dõi biến động thị trường:
Thường xuyên cập nhật thông tin về phí GRI và các yếu tố ảnh hưởng đến giá cước vận tải. Giúp dự trù chi phí và lên kế hoạch vận chuyển hàng hóa lên tàu trước thời gian có thông báo tăng phí GRI.
Lựa chọn dịch vụ vận tải dài hạn:
Đàm phán hợp đồng vận chuyển dài hạn với hãng tàu để cố định giá cước trong thời gian nhất định. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro tăng phí đột ngột.
Đa dạng hóa lựa chọn vận tải:
Xem xét sử dụng nhiều hãng tàu hoặc phương thức vận chuyển khác nhau, so sánh giá cước các dịch vụ đi kèm để có sự linh hoạt khi phí GRI tăng cao, giảm thiểu rủi ro trong vận chuyển.
Lên kế hoạch vận chuyển hợp lý:
Sắp xếp lịch trình xuất nhập hàng một cách hiệu quả để tránh các đợt tăng phụ phí vào mùa cao điểm.
VI. Kết luận
Việc hiểu đúng về phí GRI giúp cho doanh nghiệp của bạn hạn chế được các rủi ro bất ngờ xảy ra. Hy vọng qua bài viết “Phí GRI Là Gì Và Cách Để Hạn Chế Tác Động Tiêu Cực Của Phụ Phí GRI”, VIETLOG đã có thể đem đến cho bạn những thông tin hữu ích! Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết này! Nếu có bất cứ thắc mắc gì, đừng ngần ngại mà hãy để lại bên dưới phần bình luận cho Vietlog biết nha!!!
- Vietlog- Trao kinh nghiệm, trao việc làm trong lĩnh vực XNK
- Nơi giúp hàng trăm sinh viên bước vào nghề XNK thành công
- Zalo/ phone tư vấn: 0326142207 ( Ms Xuan)
- Face: Xnk Thực Tế Vietlog